Change Language :

การปรับแก้ความคลาดเคลื่อนของแนวขนานโดยอัตโนมัติ
ตลับลูกปืนปรับแนวตัวแรก ตลับลูกปืนยึดแน่นตัวที่สอง
ในการใช้งานระบบที่มีรางคู่ขนานสองราง จำเป็นต้องออกแบบให้รางด้านหนึ่งติดตั้งด้วยตลับลูกปืนปรับแนวได้ (Floating Bearing) โดยมีวิธีการติดตั้งตลับลูกปืนแบบกำหนดตำแหน่ง (Locating Bearing) และแบบไม่กำหนดตำแหน่ง (Non-Locating Bearing) ที่เหมาะสมกับทุกสภาวะการติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นแนวนอน แนวตั้ง หรือแนวเอียง วิธีการติดตั้งนี้จะป้องกันการติดขัดหรือการขัดตัวของรางนำทางอันเนื่องมาจากความคลาดเคลื่อนของแนวขนานระหว่างรางทั้งสอง ตลับลูกปืนแบบปรับแนวได้จะทำงานโดยการเพิ่มระยะห่างอย่างควบคุมในทิศทางที่คาดว่าจะเกิดความคลาดเคลื่อนของแนวขนาน ซึ่งจะเพิ่มอิสระในการเคลื่อนที่ให้กับรางด้านนั้น
ในขั้นตอนการติดตั้ง สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าตลับลูกปืนแบบปรับแนวได้มีระยะห่างในทิศทางต่างๆ ใกล้เคียงกัน ท่านสามารถดูรายละเอียดการออกแบบระบบตลับลูกปืนแบบปรับแนวได้ที่เราแนะนำได้จากภาพประกอบด้านล่าง เพื่อป้องกันการเกิดแรงเค้นในระบบ พื้นผิวสัมผัสระหว่างรางนำทางและตัวเลื่อนควรมีความเรียบเสมอกัน (เช่น พื้นผิวที่ผ่านการกัด) ความขรุขระเล็กน้อยบนพื้นผิวสัมผัสสามารถชดเชยได้ในระดับหนึ่งโดยใช้ตลับลูกปืนแบบปรับแนวได้

ชุดลูกปืนปรับแนว ที่เลือกใช้ได้ทุกทิศทาง (+/- 1 มม.) สามารถชดเชยความคลาดเคลื่อนของแนวและการขนานได้
ผู้ใช้งานสามารถลดขั้นตอนการติดตั้งด้วยรางโปรไฟล์สี่เหลี่ยม drylin® W เนื่องจากตลับลูกปืนแบบปรับแนวได้ ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ในทุกทิศทาง (+/- 1 มม.) จะช่วยชดเชยระยะห่างระหว่างราง การติดขัดซึ่งโดยทั่วไปสามารถป้องกันได้โดยการปรับแนวขนานของระบบที่ต้องใช้เวลามากนั้น จึงสามารถหลีกเลี่ยงได้
แม้ว่า drylin® W จะเป็นระบบรางโปรไฟล์ แต่ก็ยังสามารถทดแทนความผิดพลาดของมุมรอบแกน x ได้ โดยสามารถชดเชยได้ +/- 7° ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการบิดเบี้ยวที่มักพบในการประกอบชิ้นส่วนโลหะแผ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กฎ 2:1,
ลูกปืนแบบลอยตัวที่ 1 ลูกปืนหน้าแปลน 2
**เพื่อให้การใช้งานตลับลูกปืนลิเนียร์ไกด์ drylin® แบบไม่ต้องบำรุงรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้:**หากระยะห่างระหว่างแรงขับและตลับลูกปืนแบบยึดแน่นมากกว่าสองเท่าของระยะห่างระหว่างตลับลูกปืน (กฎ 2:1) ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานสถิตที่ 0.25 ในทางทฤษฎีจะนำไปสู่การติดขัดของระบบนำทาง
หลักการนี้ไม่ขึ้นอยู่กับภาระหรือแรงขับ แต่เป็นผลมาจากแรงเสียดทานและเกี่ยวข้องกับตลับลูกปืนแบบกำหนดตำแหน่งเสมอ ยิ่งแรงขับอยู่ห่างจากตลับลูกปืนนำทางมากเท่าใด การสึกหรอก็จะยิ่งมากขึ้นและต้องใช้แรงขับมากขึ้น
หากไม่ปฏิบัติตามกฎ 2:1 เมื่อใช้บูชตลับลูกปืนผลลัพธ์ที่ได้คือการเคลื่อนที่ไม่สม่ำเสมอหรือแม้กระทั่งการบล็อกระบบ ซึ่งมักสามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับเปลี่ยนที่ไม่ยุ่งยากนัก
หากท่านมีคำถามใดๆ เกี่ยวกับการออกแบบและ/หรือการติดตั้ง โปรดติดต่อที่ปรึกษาด้านการใช้งานของเรา

In person:
Monday to Friday from 7 am - 8 pm.
Saturdays from 8 am- 12 pm.
Online:
24h
WhatsApp-Service:
Montag – Freitag: 8 – 16 Uhr